Sunday, February 28, 2016

Time (1): Time Consuming



แซงคิว-jump the queue
Time Consuming
source: netdna-ssl.com

There are many activities in our daily life that are time consuming and some may be non-essential.
Time consuming activity is the activity that takes a lot of or too much time.

วันนี้ผมเริ่มต้นบทความด้วยภาษาอังกฤษ อันเนื่องมาจาก ตอนที่กำลังลางรถอยู่ แล้วคำว่า wasing a car is quite a time consuming activity ก็แวบเข้ามาในหัว คำนี้แปลว่า การล้างรถนี้ก็ใช้เวลาเอาการที่เดียว  ดังนั้นวันนี้ก็เลยอยากนำเสนอเกร็ดภาษาอังกฤษ ที่เกี่ยวกับ time หรือ เวลา คำว่า time consuming ซึ่งแปลว่าใช้เวลานาน หรือ กินเวลานาน คำๆนี้เป็นคำ adjective นำหน้านามก็ได้ หรือ ตามหลัง verb to be หรือ linking verb ก็ได้ จากข้อความภาษาอังกฤษข้างบนแปลว่า

มีกิจกรรมหลายๆกิจกรรมในแต่ละวันที่ใช้เวลานานและบางกิจกรรมก็เป็นกิจกรรมที่ไม่จำเป็น time consuming activity คือกิจกรรมที่ใช้เวลานานหรือนานเกินไป

คำว่า essential (adj - เอสเซนเซิล) แปลว่า จำเป็น พอเติม prefix non เข้าไป กลายเป็น non-essential (adj - นอน เอสเซนเซิล) ก็เลยแปลว่าไม่จำเป็นไป

Washing a car is not a nonessential activity, however it is time consuming. การล้างรถไม่ใช่งานที่ไม่จำเป็น   อย่างไรก็ตามมันก็ใช้เวลามากเอาการอยู่

พอนึกถึงคำว่า time consuming ก็เลยไพล่ไปนึกถึ่งคำภาษาอังกฤษอีกสำนวนหนึ่ง ซึ้งใช้ในในกรณีที่บางครั้งคนเราก็มีเวลามากเกินไปจนต้องทำอะไรเป็นการฆ่าเวลา หรือในภาษาอังกฤษที่ว่า kill time (V - คิล ไทอัม)

What can we do to kill time while waiting? เราทำอะไรฆ่าเวลาดีนะในระหว่างที่รอ

เขาว่ากันว่าเวลาเป็นของมีค่า ผ่านไปแล้วก็ผ่านเลย เพราะฉนั้นไม่ควรปล่อยให้เสียไป  เลยเป็นที่มาของสำนวนภาษาอังกฤษที่ว่า  don't waste someone's time

Don't waste his time, if you want to talk about that stuff you can talk with me.
อย่าไปทำให้เขาเสียเวลาเลย ถ้าอยากพูดเกี่ยวกับเรื่องพรรณนั้นมาคุยกับผมดีกว่า

Time and tide wait for no man, so don't waste much of your time on Facebook.
เวลาและวารีไม่รอใคร อย่าเสียเวลาส่วนใหญ่ของคุณกับการเล่น Facebook

คำว่า Time and tide wait for no man เป็นสำนวนภาษาอังกฤษที่แปลว่า เวลาและวารีไม่รอใคร เพราะมันผ่านไปเหมือนกับสายน้ำและไม่หวนกลับ เหมือนกับโอกาสที่ผ่านไปแล้วก็ยากที่จะกลับมา คำว่า tide แปลว่า กระแสน้ำขึ้นน้ำลง

วันนี้ขอจบเรื่อง time consuming และเวลาเท่านี้ก่อนครับ แล้วครั้งหน้าจะหาสำนวนเรื่อง  time มาฝากอีกนะครับ  Hope I didn't waste your time. So long!




queue-jumper
Source:www.toonsup.com
Share:

0 comments:

Post a Comment