Friday, April 15, 2016

ไข้หวัด ภาษาอังกฤษ



ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ ภาษาอังกฤษ
source: www.diabetesplan.org - ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ ภาษาอังกฤษ/

เห็นมีคนสงสัยถามกันมากมายว่า ไข้หวัด ในภาษาอังกฤษ เรียกว่าอะไร เกร็ดความรู้ภาษาอังกฤษ อย่างเราก็เห็นจะไม่เอาคำตอบมาชี้แจงแถลงไข ก็เห็นจะกระไรอยู่ จัดไปครับตามแบบฉบับของ เกร็ดความรู้ภาษาอังกฤษ
ดูบทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้ที่ เจ็บ ปวด ภาษาอังกฤษ | สุขภาพ ภาษาอังกฤษ | ลาป่วย ลากิจ ลาพักร้อน ภาษาอังกฤษ

คำว่าไข้หวัด ก็คือ คำว่า cold (noun - โคลด์) หรือ common cold (noun - คอมมอน โคลด์) นั่นเอง
เวลาเป็นไข้หวัด ในภาษาอังกฤษก็จะจับคู่ cold กับคำกริยา get หรือ have หรือ catch เช่น
have a cold (phrv verb - แฮฝ เออะ โคลด์)
get a cold (phrv verb -เกท เออะ โคลด์)
catch a cold (phrv verb -แคทช์ เออะ โคลด์)

ซึ่งคำเหล่านี้ล้วนแปลว่า เป็นไข้หวัด
ที่นี้ อาการของไข้หวัดเป็นอย่างไร ในภาษาอังกฤษเขาบอกว่าอย่างไรไปดูกันครับ

อาการที่เป็นก็คือ difficult to breathe through your nose หายใจ(ผ่านจมูก)ลำบาก เพราะ จะมีน้ำมูก  ที่เรียกว่า runny nose/running nose (รันนี่ โนส/รันนิ่ง โนส) นั่นเอง  อาจจะมีการจาม (ในที่นี้ไม่ใช่ขวานนะครับ :-) แป๊ก) ซึ่งเรียกว่า  sneeze (verb - สนีซ) บวกกับมีการไอ ที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า cough (verb - คอฟ)  บางที่อาการไอจะเป็นแบบ ไอแห้งๆ ก็เรียกว่า dry cough (noun - ไดร คอฟ)

ส่วนมากอาการไข้หวัด (cold symptom - noun - โคลด์ ซิมพฺ'เทิม) ก็จะเริ่มด้วย sore throat (ซอร์ โธรท) ก็คือเจ็บคอ ซึ่ง หายไปเองภายในสองสามวัน (goes away after a day or two - โกซ์ อะเวย์ แอฟเทอร์ เออะ เดย์ ออร์ ทู)  แล้วตามมาด้วย runny nose อย่างที่บอกไว้ข้างบน ถัดจากนั้นอาจจะมี อาการไอ  cough ในวันที่ 4-5 หลังจากนั้นก็จะมีไข้ตามมา ที่เรียกว่า fever (noun - ฟีเวอร์) บางทีก็เรียกว่า temperature (noun - เทมเพอะเจอ)

เวลาที่พูดถึงการมีไข้ ลำดับของไข้ก็จะ มีตั้งแต่อ่อนๆถึงไข้สูง ซึ่งถ้าไข้อ่อนๆฝรั่งเข้าก็จะพูดว่า low/slight fever (noun-โล/สไลท์ ฟีเวอร์) ถ้ามีไข้สูงก็จะบอกว่า  high fever (noun-ไฮ ฟีเวอร์)  หรือถ้าใช้กับ temperature ก็จะเป็น low/slight temperature (noun-โล/สไลท์ เทมเพอะเจ้อ)
และ high temperature (noun-ไฮ เทมเพอะเจ้อ)  ซึ่งการจะดูว่าเป็นไข้หรือเปล่า ดูจากอุณหภูมิของร่างกาย ที่เรียกว่า body temperature (บอดี เทมเพอะเจ้อ)  อุณหภูมิของคนปกติ หรือที่เรียกว่า normal body temperature (นอร์มัล บอดี เทมเพอะเจ้อ) จะอยู่ที่ 37°C หรือ 98.6°F ถ้าอุณหภูมิร่างกายสูงกว่า normal body temperature แสดงว่ามีไข้ ซึ่งตัวที่ใช้วัดไข้เราเรียกว่า thermometer (noun - เธอมอม'มิเทอะ)

ถัดมาหลังจากมีไข้ ก็จะมีอาการน้ำมูกไหล ซึ่งนำ้มูกเขาเรียกว่า mucus (noun - มิวเคิส) และมีอาการคัดจมุกตามมา อาการคัดจมูก จะเรียกว่า stuffy nose (noun - สทัฟฟี โนส) หรือ nasal congestion (noun - แนซัล คานเจสเชิน)

กริยาที่ใช้เมื่อมีไข้ก็ใช้ have (got) a fever หรือ have (got) a temperature แต่ถ้าเป็นไข้แบบไม่ลดมีไข้ต่อเนื่อง ก็จะเรียกว่า persistent fever/temperature (noun - เพอซิส'เทินทฺ ฟีเวอร์/เทมเพอะเจ้อ

อาการของ ไข้หวัดโดยปกติจะ เป็นอยู่ประมาณ 1 อาทิตย์ โดยประมาณ แล้วก็จะหายเอง  (cold symptom will last about 1 week or so - โคลด์ ซิมพฺ'เทิม วิล แลสท์ เออะเบ๊า วัน วีค ออร์ โซ ) แต่ถ้าอาการไม่ดีขึ้นหลังจาก 1 อาทิตย์ ก็มีความเป็นไปได้ที่จะ ติดเชื้อแบคที่เรีย ที่เรียกว่า bacterial infection (noun - แบคทีเรียล อินเฟคเชิน) ซึ่งต้องใช้ยาปฏิชีวนะ antibiotic (noun - แอนไทไบออททิค/แอนทีไบออททิค

โดยปกติไข้หวัดจะเป็นและหายเอง  แต่อะไรละเป็นสาเหตุของมัน จริงๆแล้วไข้หวัด สามารถเกิดจาก เชื้อไวรัสหลายๆชนิดได้ แต่โดยทั่วๆไปตัวการที่ทำให้เกิดเชื้อไวรัสก็คือ  เชื้อไรโนไวรัส (Rhinoviruses)  ซึ่งเชื้อไวรัสก็คือ virus (noun - ไวรัส) (อันนี้ใช้ได้ทั้งที่เป็นเชื้อไวรัสที่เป็นโรคและไวรัสในเครื่อง computer)

เชื้อไข้หวัด ที่เรียกว่า cold virus เข้าสู่ร่างการได้ทาง  ปาก (mouth) ตา (eyes) หรือ จมูก (nose) เชื้อไวรัสสามารถแพร่เชื้อผ่านละอองเล็กที่อยู่ในอากาศที่มาจากคนที่เป็นไข้หวัด ไอ หรือ จาม (cough or sneeze) หรืออีกทางก็คือ ผ่าน hand-to-hand contact คือผ่านการสัมผัส ซึ่งอาจจะผ่านการสัมผัสหรือการใช้ของร่วมกับผู้ป่วย

When to see the doctor เมื่อใหร่ต้องไปพบแพทย์

เมื่อผู้ใหญ่หรือเด็กมีอาการเหล่านี้ต้องรีบพาไปพบแพทย์ (When having these following symptoms, you need to seek medical attention - เวน แฮฝวิง ดีส ฟอลโลวิง ซิมพฺ'เทิมซ์ ยู นีด ทู ซีค เมดิคัล แอทเทนเชิ่น)

ผู้ใหญ่ (adults - เออะดัลท์)

  • มีไข้ เกิน  38. 5 องศาเซนเซียส  (101.3 องศาฟาเรนไฮ)  (having fever greater than 38.5 C - (101.3 F))
  • มีไข้ติดต่อกันตั้งแต่ 5 วันเป็นต้นไป (fever lasting five days or more)
  • หายใจลำบาก (shortness of breath)
  • หายใจมีเสียงฟืดฟาดหรือฮืดฮาด (wheezing)
  • มีอาการเจ็บคออย่างรุนแรง ปวดหัว หรือปวดบริเวณไซนัส (severe sore throat, headache or sinus pain)

บริเวณไซนัส
  • บริเวณหน้าผาก ใกล้กับหัวคิ้วทั้ง 2 ข้าง (frontal sinus - ฟรอนทัล ไซนัส)
  • บริเวณหัวตาทั้ง 2 ข้าง (ethmoid sinus - เอธมอยด์ ไซนัส)
  • บริเวณโหนกแก้ม 2 ข้าง (maxillary sinus - แมกซิล'ละริ ไซนัส)
  • บริเวณกะโหลกศีรษะ ใกล้ฐานสมอง (sphenoid sinus - สฟี'นอยดฺ ไซนัส)



เด็ก (children - ชิลเดรน)

โดยทั่วไปเด็กๆไม่จำเป็นต้องไปพบหมอถ้ามีอาการของ ไข้หวัดธรรมดา (common cold) แต่ถ้ามีอาการเหล่านี้ต้องพาไปพบแพทย์ด่วน
  • มีไข้ 38 องศาเซนเซียส (100.4 องศาฟาเรนไฮ) ในเด็กแรกเกิด (newborn - นิวบอร์น) ถึง 12 สัปดาห์ 
  • มีไข้สูงขึ้น หรือ มีไข้มากกว่า 2 วัน ในเด็กทุกวัย (rising fever or fever lasting more than two days in a child of any age - ไรซิง ฟีเวอร์ ออร์ ฟีเวอร์ แลสททิง มอร์ แธน ทู เดย์ซ อิน ชาย ออฟ แอนิ เอจ)
  • มีอาการไม่ดีขึ้น เช่น มีอาการปวดหัว (headache - เฮดเดค) หรือไอ (cough -  คอฟ) หรือหายใจมีเสียง (wheeze - วีซ)
  • ปวดหู (ear pain - เอียร์ เพน)
  • ซึมผิดปกติ (unusual drowsiness - อันยูสชวล ดราวซินิส)
  • เบื่ออาหาร (lack of appetite - แลค ออฟ  แอพ'พิไททฺ)

การรักษา (treatment)

การรักษา ในภาษาอังกฤษมีใช้อยู่หลายคำ ที่เห็นบ่อยๆ ก็จะเป็น treatment  (noun - ทรีทเมินทฺ) อีกคำก็คือ remedy (noun - เรมมิดี)  หรือจะใช้คำว่า cure (noun/verb - คิวเออะ) การรักษา หรือ รักษา

ที่นี้ว่าด้วย treatment หรือการรักษาของ ไข้หวัด เขาบอกว่าไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้   (there's no cure for the common cold - แธร์ส โน คิวเออะร์ ฟอร์ เธอะ คอมมอน โคลด์) นอกจากรักษาไปตามอาการ (treatment is directed at relieving signs and symptoms - ทรีทเมินทฺ อีส ไดเรคทิด แอท รีลีฝวิง ไซน์ซ์ แอน ซิมพฺ'เทิมซ์) เพราะจริงๆแล้วถ้าเป็น ไข้หวัดธรรมดา ก็จะหายได้เอง อย่างที่บอกไว้แล้ว เขายังบอกอีกว่ายาปฏิชีวนะ ไม่มีประโยชน์ที่จะใช้จัดการการกับ ไวรัสไข้หวัดและไม่ควรใช้หากไม่ติดเชื้อ (antibiotics are of no use against cold viruses and shouldn't be used unless there's a bacterial infection - แอไทไบออร์ทิคซ์ อาร์ ออฟ โน ยูส เออะเกนซท์ โคลด์ ไวรัสซิส แอน ชูดซึนท์ บี ยูสท์ อันลิส แธร์ซ แบคทีเรียล อินเฟคเชิ่น )

ตัวอย่าง

In winter, you have to keep yourself warm so you don't catch a cold.
ในหน้าหนาว คุณต้องทำให้ตัวอุ่นตลอดเวลาเพื่อที่จะไม่เป็นไข้หวัด

Children younger than six are at greatest risk of colds, but healthy adults can also expect to have two or three colds annually.
เด็กที่อายุน้อยกว่า 6 ขวบมีโอกาสสูงที่จะเป็นไข้หวัด แต่ผู้ใหญ่ที่แข็งแรงก็มีโอกาสเป็นไข้หวัดได้ 2-3 ครั้งต่อปี

Most people recover from a common cold in a week or 10 days.
โดยทั่วไปคนเราจะหายจากเป็นหวัดธรรมดาภายใน หนึ่งสัปดาห์หรือ 10 วัน

Symptoms of a cold might last longer than a week in people who smoke.
อาการของไข้หวัดอาจจะหายช้ากว่า 1 สัปดาห์สำหรับคนที่สูบบุหรี่

If symptoms of a cold don't improve, see your doctor.
ถ้าอาการของไข้หวัดไม่ดีขึ้น ให้ไปพบหมอ


อ่านเพิ่มเติม :
http://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/common-cold/symptoms-causes/dxc-20199808
Share:

0 comments:

Post a Comment